Thực phẩm tết 2015: Bò bơm nước, tôm đông lạnh bơm bột

Theo tin tức của trang Cho thuê văn phòng IBC Office đưa tin,  tháng cuối cùng của năm 2014, thị trường lại “rộ” lên với thông tin thực phẩm bẩn, không đảm bảo chất lượng trên khắp cả nước.

Những gian thương trên khắp cả nước đã dùng mọi thủ đoạn hô biến cho thực phẩm để thu lợi nhuận cao nhất.

Các cơ sở bò bơm nước nhằm gia tăng trọng lượng được phát hiện trên nhiều tỉnh thành: Quảng Ngãi, Đồng Nai...

Bò tăng 10 kg sau khi bơm nước

Những con bò bị bơm nước
Tin tức trên Pháp luật TP.HCM cho hay, nhiều lò mổ trâu bò ở Đồng Nai vẫn hoạt động công khai, nhộn nhịp.

Tại lò mổ Hiển, Danh (Đồng Nai), chủ cơ sở bơm nước vào bò và các lò mổ này đều không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Lò mổ Hiển thiết kế ống thoát nước lớn nối qua khu đất trống để cho chất thải chảy xuống phía sau lò mổ. Đặc biệt, lò mổ Danh nằm trong khu dân cư nhưng vẫn xả hết chất thải xuống kênh bên cạnh gây hôi thối nồng nặc.

Theo các lái bò, muốn “ngon lành” thì phải bơm ít nhất hai lần, nếu được ba lần là tốt nhất, mỗi lần cách nhau khoảng 4-5 giờ. Nếu bơm gấp thịt bò bị trắng, rỉ nước nhiều nhìn không còn ngon thì sẽ bị lò trừ tiền sau khi cân. Sau khi bơm nước, mỗi con bò tăng trọng trên dưới 10 kg tùy trọng lượng từng con. Khi giết mổ xong, chủ lò sẽ tính tiền trả cho lái buôn để nhận thịt. Số lượng thịt bò này hầu hết được tiêu thụ ở các đầu mối tại TP.HCM.

Lời 2-3 triệu đồng từ một con bò bơm nước

Thịt bò bơm nước sùi bọt, chảy nước sau vài tiếng.

Tại Quảng Nam cũng có hiện tượng tương tự. Mỗi tối, các lái bò có thể lời 2-3 triệu đồng từ một con bò bơm nước.

Theo khảo sát của Vietnamnet, các lái bò đã đưa bò tới một lò mổ ở thôn Tiệm Rượu, thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên, Quảng Nam. Tại đây, bò được bơm nước vào khoảng sáng sớm để sau đó cung cấp cho các mối hàng.

Bò được vận chuyển bằng xe gắn máy - phương tiện dễ dàng nhất để các lái buôn né lực lượng chức năng kiểm tra dọc đường.

Gần 4h sáng, các khách mua thịt từ khắp các nhà hàng, quán ăn đến tiểu thương ngoài chợ bắt đầu đến lấy thịt. Chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ, hàng tấn thịt đã được chuyển đi.

Tôm đông lạnh bị bơm bột để tăng trọng lượng

Tại Hà Nội, một cơ sở kinh doanh thủy sản ở Hà Nội cũng vừa bị phát hiện có hành vi bơm bột vào tôm để tăng trọng lượng.

Tôm sú đông lạnh bị các gian thương bơm bột để tăng trọng lượng.

Theo tin tức trên Dân trí, ngày 26/1, Thông tin từ đội quản lý thị trường số 15 (Chi cục quản lý thị trường Hà Nội) cho biết vừa phát hiện cơ sở bơm bột agar vào tôm đông lạnh để tăng trọng lượng sau đó bán kiếm lời.

Theo đó, khoảng 21h ngày 24/1, Đội quản lý thị trường số 15 phối hợp cùng Đội 6, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường, Công an TP Hà Nội, Công an quận Hoàng Mai đã bất ngờ kiểm tra cơ sở kinh doanh thủy sản số 28, ngách 2, tổ 68 phường Tương Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) do Nguyễn Văn Cửu (33 tuổi, trú tại xóm 4, xã Nga Liêm, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) làm chủ.

Tại đây, có 4 nhân viên tại cơ sở đang bơm bột Agar vào thân tôm sú đông lạnh nhằm tăng trọng lượng tôm, làm tươi, cứng và đẹp tôm.

Theo một cán bộ quản lý thị trường, để đưa tôm ra thị trường, các chủ cơ sở kinh doanh phân loại tôm, hòa tan bột Agar với nước, dùng kim tiêm bơm thạch vào tôm, đem ướp đá, chia ra các thùng xốp để mang đi tiêu thụ. Loại tôm bị bơm nhiều nhất là tôm càng xanh và tôm sú.

Các thương lái dùng bột Agar bơm vào từng con tôm nhằm tăng trọng lượng. Từng con tôm sau khi được phun độn thân sẽ phì ra, tròn vo múp míp. 1 kg tôm sau khi độn sẽ thành 1,2 – 1,3kg mà cỡ tôm cũng được nâng lên, ví dụ từ loại 30 con/kg, sau khi bơm sẽ chỉ còn 23 - 24 con/kg, do đó giá cũng tăng lên.

Nguồn tintuc.vn