Ảrập Xêút có thể chịu giá dầu thấp 8 năm nữa

Mục Kinh Doanh đưa tin, Mohammed al-Sabban - cựu cố vấn cấp cao của Bộ trưởng Dầu mỏ Ảrập Xêút cho biết để bảo vệ thị phần, nước này có thể chấp nhận tình trạng dầu rẻ "ít nhất 8 năm nữa".

"Anh cần cho giá dầu xuống thấp hết mức có thể để xem những nhà sản xuất nào sẽ phải rời khỏi thị trường", mục Kinh Doanh trang BBC cho hay. al-Sabban đã làm cố vấn cho Bộ Dầu mỏ 27 năm và mới thôi việc năm ngoái.

Ảrập Xêút hiện là nước sản xuất lớn nhất trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Thời gian dần đây, nước này vẫn luôn khẳng định sẽ không giảm sản lượng để cứu giá dầu.

Ảrập Xêút sẽ tiếp tục để dầu lao dốc nhằm bảo vệ thị phần. Ảnh: Arab News
Ông al-Sabban cho biết "lượng dự trữ tài chính khổng lồ" của quốc gia sẽ giúp họ chống chọi với giá dầu thấp. Nước này đang cắt giảm chi tiêu công, vì nếu không, họ sẽ khó cầm cự quá 4 năm, al-Sabban cho biết.

Giá dầu đã lao dốc hơn một nửa từ tháng 6 năm ngoái. Giới phân tích đổ lỗi việc này cho sự tăng trưởng dầu đá phiến từ các công ty Bắc Mỹ suốt nhiều năm qua, khiến nguồn cung dầu khí tăng vọt, gây áp lực lên giá. Một nguyên nhân khác là tăng trưởng nhu cầu thế giới chậm lại và đồng đôla mạnh lên so với các tiền tệ khác.

Hôm qua, giá dầu thô thế giới lại tiếp tục đi xuống, sau tuyên bố của Ảrập Xê út hôm Chủ Nhật, và tín hiệu của Mỹ ngay sau đó rằng sẽ không can thiệp vào thị trường dầu. Hiện mỗi thùng dầu Brent giao dịch tại 48,71 USD một thùng và dầu WTI là 47,37 USD.

Trả lời về các quốc gia ngoài OPEC, Bộ trưởng Dầu mỏ Ảrập Xêút - Ali al-Naimi đã cho biết: "Nếu muốn cắt giảm sản xuất, họ hoàn toàn được chào đón thôi. Chúng tôi sẽ không giảm, chắc chắn là không".

Nguồn: Tintuc.vn