Lotte Mart và Big C nói gì về nghi án "Rau an toàn Ba Chữ”?

Rau gắn mác an toàn bán trong siêu thị nhưng lại là rau thu gom ở chợ đầu mối. Nghi án này khiến Lotte Mart và Big C chính thức lên tiếng.



Các siêu thị luôn chiếm được niềm tin tương đối cao từ người tiêu dùng vì hàng hóa đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng.

Tuy nhiên, mới đây, mặt hàng rau xanh tại hai siêu thị BigC và Lotte Mart bị nghi ngờ là hàng có nguồn gốc không rõ ràng.

Đó là việc nhà cung cấp rau cho siêu thị Công ty rau Ba Chữ thu gom rau không rõ nguồn gốc từ các chợ đầu mối về bán cho siêu thị.

Sự việc này đã khiến nhiều người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng rau mà mình đã mua.

Trước thông tin của dư luận, trả lời trên Infonet, đại diện siêu thị Lotte Mart cho biết: Hiện siêu thị đã ngưng nhận hàng từ Cty Ba Chữ và đang xác minh làm rõ vấn về nghĩa vụ của nhà cung cấp này. Trong lúc chờ kết quả điều tra, tạm thời rau bán tại hệ thống siêu thị Lotte Mart sẽ do Công ty Thành Long cung cấp.

“Nếu có căn cứ nhà cung cấp này vi phạm về an toàn thực phẩm, chúng tôi sẽ chấm dứt hợp đồng. Nếu thực sự Cty Ba Chữ gian lận thương mại, chúng tôi sẽ xử lý triệt để, bất kể cá nhân, nhà cung cấp nào cũng không chấp nhận việc gian lận thương mại, nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh minh bạch và phù hợp luật pháp”, đại diện Lotte Mart khẳng định.

Phía siêu thị Lotte Mart cho hay: Mỗi nhà cung cấp khi muốn đưa hàng và Lotte Mart kinh doanh đều phải cung cấp đầy đủ các hồ sơ về chất lượng sản phẩm và các chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ sở do các chi cục VSATTP cấp.

“Chuyên viên thu mua của Lotte Mart luôn có một quy trình bao gồm tham quan cơ sở sản xuất, quy trình sản xuất, trồng trọt sản phẩm trước khi nhập hàng của nhà cung cấp. Bộ phận kiểm tra chất lượng khi nhận hàng thực hiện kiểm tra cảm quan sản phẩm: rau dập nát, héo úa, vàng lá, lẫn cỏ hay các loại rau khác hay không… Đồng thời, phía nhà cung cấp phải gửi bảng kiểm tra định kỳ 6 tháng/ lần cho phía Lotte Mart để lưu giữ và đối chứng”, đại diện Lotte Mart cho biết thêm.

Hiện trung bình một ngày Cty Ba Chữ cung cấp cho Lotte Mart từ 500-800kg rau, tùy vào thị trường cuối tuần hoặc dịp lễ tết, bao gồm gần 40 chủng như: cải bắp, dưa leo, cà tím, cà rốt, bí ngô, khổ qua (mướp đắng), rau dền, rau muống, cải thảo, tỏi tây, thì là, rau ngót…

Còn phía siêu thị Big C, trả lời PV Infonet, ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ công chúng Siêu thị Big C cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin của báo chí phản ánh một số vấn đề liên quan đến sản phẩm của Cty Ba Chữ, siêu thị Big C đã tạm ngưng kinh doanh (kể từ chiều ngày 20/01/2015) để rà soát, xác minh cũng như yêu cầu nhà cung cấp giải trình nhằm làm rõ vấn đề, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Đại diện Big C cũng cho hay, trong quá trình hợp tác đã nhiều lần đi kiểm tra thực tế và nhà cung cấp này cũng chứng minh có đủ điều kiện sản xuất, sơ chế rau như đã được chứng nhận.

“Ngoài ra, trong quá trình nhập hàng và bày bán, chúng tôi còn thực hiện các bước kiểm tra bắt buộc như kiểm tra cảm quan, kiểm tra chỉ tiêu kỹ thuật, kiểm tra định kỳ hàng tháng hoặc ngẫu nhiên khi có nghi ngờ các chỉ tiêu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản bằng cách thực hiện test nhanh hay gửi mẫu kiểm nghiệm. Đồng thời, trong quá trình phân phối hàng hóa, các cơ quan quản lý nhà nước còn thực hiện những đợt thanh tra đột xuất và lấy mẫu kiểm nghiệm để thẩm tra chất lượng rau củ quả.

Ngoài những giấy tờ pháp lý của các cơ quan chức năng nói trên là cơ sở pháp lý để chúng tôi hợp tác với Công ty Ba Chữ, nhà cung cấp này còn cam kết và chịu trách nhiệm với chúng tôi về chất lượng của hàng hóa được cung cấp”, ông Nguyên cho biết thêm.

Trước đó, Đại lộ đưa tin: Mấy ngày qua rộ lên thông tin về việc công ty TNHH Sản xuất và Chế biến RAT Ba Chữ lấy rau không rõ nguồn gốc tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Minh Khai (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cung cấp cho một loạt hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn Thủ đô.

Chiều 20/1, đại diện của siêu thị Big C và Metro đều xác nhận, công ty Ba Chữ là đơn vị cung cấp nguồn rau lớn cho siêu thị.

Theo đại diện của siêu thị Metro, hiện tại, mỗi ngày, đơn vị đang thu mua trung bình từ 700 - 1.000 kg sản phẩm rau quả từ công ty Ba Chữ, phân phối tại 3 trung tâm Metro miền Bắc.

Cũng trong chiều 20/1, tại các siêu thị Big C Thăng Long và Metro trên đường Phạm Văn Đồng đang bày bán khá nhiều loại rau quả không ghi rõ đơn vị cung cấp mà chỉ ghi chung chung là của địa phương hay miền Bắc...

Khi được hỏi về nguồn gốc của rau quả, các nhân viên ở đây cũng chỉ trả lời chung chung theo bảng ghi ở các sản phẩm.

Nguồn tintuc.vn